Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Củng cố tài liệu khởi kiện chống bán phá giá tôn mạ Trung Quốc

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng sắt thép cả nước nhập về đến hết tháng 8/2015 là 9,91 triệu tấn, tức tăng 41,1% về lượng, nhưng giá lại giảm 22,7%. Trong 8 tháng qua, sắt thép các loại nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc tăng mạnh với gần 6 triệu tấn, như vậy tăng 79,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, thị trường trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt bởi thép Trung Quốc nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian gần đây, nhất là sản lượng năm 2015 tăng đột biến.

Củng cố tài liệu khởi kiện chống bán phá giá tôn mạ Trung Quốc
Thị trường trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt bởi thép Trung Quốc nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian gần đây

Sở dĩ, sản phẩm này của Trung Quốc có giá thành rẻ hơn so với trong nước bởi lẽ, Trung Quốc là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, tương đương khoảng 50% sản lượng thép toàn cầu. Hơn nữa, trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế Trung Quốc có những dấu hiệu bất ổn, lượng thép dư thừa nhiều, vì thế họ tìm đủ mọi cách để đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ cũng khiến cho giá thép thành phẩm của nước này giảm xuống. Những yếu tố trên làm cho sản phẩm sắt thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam lớn.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường trong nước và các doanh nghiệp, chính vì vậy, Hiệp hội Thép Việt Nam đã cho hay, Hiệp hội đang chuẩn bị củng cố tài liệu và xem xét việc kiện chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét