Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thép Trung Quốc sẽ bị rà soát việc áp thuế chống bán phá giá

Sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá trong 1 năm qua. Theo đó, với thép Indonesia mức áp dụng là 3,07%; với thép Trung Quốc, Malaysia mức thuế là từ 4,64% đến 10,71%; với thép Đài Loan mức thuế từ 13,79% đến 37,29%. Các mức thuế đó duy trì đến nay.

Căn cứ theo quy định thì sau một năm chịu thuế, Bộ Công Thương sẽ phải rà soát xem có cần duy trì biện pháp áp thuế hay không. Nếu muốn rà soát thì phải có đơn yêu cầu từ phía doanh nghiệp nội địa.

Thép Trung Quốc sẽ bị rà soát việc áp thuế chống bán phá giá
Sẽ tiến hành rà soát về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam

Trước đó, ngày 15/9, Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình, Công ty TNHH POSCO VST đã nộp đơn đề nghị rà soát và đưa ra bằng chứng chứng minh sự cần thiết phải rà soát và áp thuế. Cả 2 công ty này đều cho rằng thép Trung Quốc, Malaysia, Indonesia vẫn đang tiếp diễn hành vi phá giá.

Được biết, đây cũng chính là 2 công ty đã nộp đơn khởi xướng vụ kiện. Cả 2 công ty này đều đủ thị phần để đại diện ngành sản xuất trong nước. Về vụ kiện đó, sau khi điều tra Bộ Công Thương từng kết luận giai đoạn năm 2011-2013. Theo đó, các chỉ số về sản xuất, giá bán, bán hàng, công suất, thị phần, dòng tiền,  tiền lương và lao động... có sụt giảm, điều này cho thấy ngành sản xuất trong nước đã phải đối mặt với thiệt hại thực tế và đáng kể do thép nhập khẩu gây ra.

Về việc rà soát việc áp dụng thuế chống bán phá giá, sau khi xem xét hồ sơ, mới đây Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 11353/QĐ-BCT tiến hành rà soát đối với vụ việc nêu trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét