Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Một số vấn đề quan trọng trong quá trình sản xuất VLXD

Thứ nhất, tốc độ tăng của VLXD trên thực tế cao hơn tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành xây dựng. Tốc độ tăng này của VLXD đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu xây dựng trong nước cũng như xuất khẩu, đồng thời, chất lượng, mẫu mã cũng ngày càng phong phú, đa dạng và nâng cao hơn. Nhưng tình trạng cung vượt cầu vẫn thường xuyên xảy ra và lượng tiêu thụ của một số loại VLXD có xu hướng bị sụt giảm, nhất là xi măng, gạch và thép.

Thứ hai, các doanh nghiệp không khai thác tối đa năng lực sản xuất và tỷ lệ sử dụng công suất thấp. Trog đó, công suất của kính chỉ đạt <50%, gốm sứ <70%, vật liệu không nung <55%, xi măng <80%. Khi mà những doanh nghiệp này không sử dụng hết tối đa công suất thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời sau này lại gặp không ít khó khăn về công nợ, vốn đầu tư,…

Một số vấn đề quan trọng trong quá trình sản xuất VLXD
Tình trạng cung vượt cầu vẫn thường xuyên xảy ra và lượng tiêu thụ của một số loại VLXD có xu hướng bị sụt giảm, nhất là xi măng, gạch và thép

Thứ ba, sự chênh lệch về trang thiết bị công nghệ và quy mô giữa các doanh nghiệp sản xuất. Hiện nay, chỉ có một số ít doanh nghiệp là có quy mô lớn và được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, còn lại là các cơ sở sản xuất nhỏ với công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên vật liệu và gây ô nhiễm môi trường…

Thư tư, vấn đề bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc tiêu hao nguồn nguyên liệu hay nhiên liệu mà quá trình sản xuất và đốt nung còn thải ra nhiều khí độc, nhất là CO2 gây ô nhiễm môi trường. Trong khi chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng VLXD không nung để thay thế cho gạch đất nung, tuy nhiên lại không làm được hoặc có làm nhưng rất chậm. Hoạt động khai thác đất sét, sỏi, đá cuội,… không được quản lý tốt đã dẫn đến tình trạng gây sạt lở đất ở một số vùng.

Một số vấn đề quan trọng trong quá trình sản xuất VLXD 1
Trong khi chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng VLXD không nung để thay thế cho gạch đất nung, tuy nhiên lại không làm được hoặc có làm nhưng rất chậm.

Thứ năm, vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường do đó, cần phải quy hoạch chi tiết, cụ thể ở từng vùng và từng địa phương.

Thứ sáu, sản xuất VLXD không ngừng tăng lên chờ đón thị trường địa ốc “nóng sốt” trở lại. Điều này là một tín hiệu đáng mừng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và bất động sản… Song, cần quan tâm đến việc tái cơ cấu ngành này từ công nghệ, quy hoạch, hiệu quả và sức cạnh tranh để không bị hàng nhập khẩu chiếm thị phần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét