Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thúc đẩy giảm khí thải carbon trong quy trình sản xuất xi măng

Theo đó, các nhà sản xuất đã thực hiện giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải khí CO2 kết hợp với sản xuất clinker trong lò quay để có thể giảm 2 lần yếu tố clinker trong các sản phẩm xi măng. Trên thực tế, khi sản xuất 1 tấn xi măng phải phát thải hơn 800kg CO2. Đồng thời, cần giảm thiểu tác động môi trường của các sản phẩm phụ công nghiệp như xỉ, tro bay và silica khói.

Được biết, các chiến lược được triển khai để thực hiện các mục tiêu trên là thay thế một phần xi măng clinker được sử dụng trong sản xuất xi măng với các sản phẩm phụ công nghiệp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Công nghệ sản xuất xi măng bền vững mới có khả năng phản ứng với khí CO2 hơn với nước; công nghệ này được sản xuất mà không cần hệ thống thủy lực, khí thải hóa học ít hơn và năng lượng thấp hơn. So với loại xi măng thông thường thì loại xi măng này bền vững hơn.

Thúc đẩy giảm khí thải carbon trong quy trình sản xuất xi măng
Trong quá trình sản xuất và sử dụng xi măng, lượng khí thải CO2 tổng thể có thể giảm được đến 70%

Cụ thể, xi măng theo công nghệ mới thân thiện với môi trường có thể được sản xuất trong lò nung xi măng hiện có với tỷ lệ khác xi măng thường. Xi măng mới này sử dụng ít đá vôi và nung ở nhiệt độ thấp hơn. Ngoài ra, những yếu tố khác giúp giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất xi măng đó là giảm lượng clinker từ trung bình từ 816kg/tấn xuống còn 570kg/tấn.

Theo các nhà sản xuất xi măng, để tạo ra sản phẩm bê tông bền vững thì cốt liệu, nước và loại xi măng mới được trộn lẫn, rồi hình thành hình dạng mong muốn và sau đó phản ứng với CO2 để tạo ra cấu trúc vật liệu bền vững. Trong đó, quá trình đóng rắn tiêu thụ lên đến 300kg CO2/tấn xi măng. Khí CO2 được lưu giữ vĩnh viễn và an toàn ở dạng carbonate rắn trong các khối bê tông, tương đương với việc giảm thêm 37% lượng clinker.

Như vậy, trong quá trình sản xuất và sử dụng xi măng, lượng khí thải CO2 tổng thể có thể giảm được đến 70%. Ưu điểm của công nghệ mới này giúp tiết kiệm chi phí nước, nguyên liệu, rút ngắn thời gian bảo dưỡng và cải thiện độ bền của sản phẩm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét