Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhu cầu thị trường thấp, ngành sản xuất thép Trung Quốc lao đao

Chỉ số giá thép tháng trước là 61,73, tức giảm 2,58 điểm phần trăm so với tháng 8. Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong 3 qúy qua giảm 2,1% so với năm 2014, xuống còn 608,94 triệu tấn, tuy nhiên hiện có tới 360 triệu tấn thép được đưa về lưu trữ tại các nhà kho.

Trung Quốc là một quốc gia sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, vào khoảng 50% sản lượng thép toàn cầu. Hiện nay, hoạt động sản xuất của các nhà máy thép ở Trung Quốc đang vượt quá so với nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước, đồng thời do mức tiêu thụ nội địa giảm sút nên khiến nhiều doanh nghiệp thép nước này phải tăng cường xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Nhu cầu thị trường thấp, ngành sản xuất thép Trung Quốc lao đao
Giá các sản phẩm thép của Trung Quốc trong tháng 9 sụt giảm, bất chấp sản lượng đã được "hãm phanh"

Theo số liệu của NDRC, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc trong tháng 9 đạt 83,11 triệu tấn, tức tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi lượng thép nhập khẩu là 9,73 triệu tấn, có nghĩa giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những dấu hiệu chứng tỏ ngành công nghiệp luyện kim Trung Quốc đang gặp khó khăn và kinh tế nước này chững lại chính là tình trạng vắng bóng người ở TP. Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc, nơi vốn từng là “lò thép” lớn nhất của Trung Quốc. Trước đây, Đường Sơn được xem như là "kinh đô" của ngành luyện thép, nhưng nay chỉ còn là cái bóng của chính họ với những nhà kho bị bỏ hoang và bàn ghế bỏ trống. Cơn sốt BĐS đã đi qua và nhà nước không còn đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng.

Để giải quyết từ từ bài toán trên, hiện Bắc Kinh đã ra lệnh cấm các dự án mới trong lĩnh vực sản xuất thép, nhôm điện phân, xi măng, kính và đóng tàu cho tới năm 2017.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét