Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sản lượng sản xuất thép xây dựng đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Lượng thép sản xuất và bán ra tăng mạnh. Nguyên nhân là bởi thời điểm cuối năm số lượng các dự án đang triển khai khá nhiều, cùng với thời tiết thuận lợi cũng làm cho thị trường tốt hơn.

Theo báo cáo từ Hiệp hội, sản xuất các sản phẩm thép của doanh nghiệp thành viên tháng 10/2015 đạt hơn 1,3 triệu tấn, tức tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7% so với tháng trước.

Bán hàng sản phẩm thép các loại trong tháng đạt gần 1,12 triệu tấn, tức tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng trước đó.

Nhất là sản xuất thép xây dựng của các doanh nghiệp thành viên đạt gần 618 nghìn tấn, tức tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, lượng bán ra cũng đạt hơn 627 nghìn tấn, tức tăng 26% so với cùng kỳ năm 2014.

Còn đối với thị trường tôn (cả tôn mạ kẽm và sơn phủ màu), lượng tiêu thụ trong tháng 10/2015 cũng tăng trưởng khá, đạt hơn 212 nghìn tấn, tức tăng 22,4% so với tháng 9 và tăng 34,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Sản lượng sản xuất thép xây dựng đạt mức cao nhất từ trước đến nay
Sản xuất các sản phẩm thép của doanh nghiệp thành viên tháng 10/2015 đạt hơn 1,3 triệu tấn, tức tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7% so với tháng trước

Cụ thể, xuất khẩu tôn mạ đạt 86.409 tấn, so với tháng 9 tăng 15,6% và so với cùng kỳ năm 2014 tăng 14,4%. Dẫn đầu thị trường tôn vẫn thuộc về tôn Hoa Sen với 37,9%; đứng thứ hai là tôn Nam Kim chiếm 13,5% và tôn Đông Á chiếm 11,8%...

Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa cho biết, doanh nghiệp ngành thép trong thời gian qua đã chủ động hơn trong nâng cao sức cạnh tranh và đón nhận cơ hội từ sự khởi sắc rõ nét của thị trường bất động sản. Nhưng đây chỉ là sự tăng trưởng tạm thời.

Bởi vì, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang phải đối mặt với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc "đội lốt” hợp kim tràn vào thị trường nội địa, điển hình như phôi Trung Quốc có hàm lượng Crom với giá rẻ đang nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam giao dịch khoảng 255-258 USD/tấn, so với đầu năm 2014 giảm 45-50%.

Ngoài ra, thị trường xuất khẩu cũng gặp khó khăn do thép Việt Nam bị kiện trên nhiều thị trường lớn. Sắp tới, khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực thì các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam sẽ phải đối mặt thêm với áp lực lớn thép nhập khẩu từ Nga và các nước ASEAN…

Vì vậy, để giúp doanh nghiệp trụ vững trong thời gian tới thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng để tránh nhập khẩu tràn lan hàng giá rẻ gian lận thương mại. Cùng với đó, triển khai các rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật cho việc nhập khẩu, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp thép. Ngoài ra, chính các doanh nghiệp cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và giảm giá thành để cạnh tranh, chú ý đến việc nâng cao kiến thức về các biện pháp phòng vệ thương mại…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét