Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rào cản mới với ngành thép Việt Nam

Theo đó, vụ việc khởi nguồn từ đơn kiện của Công ty Puerto The Millennium và Công ty Thailand German Products. DFT cho rằng, qua quá trình xem xét, cơ quan này sơ bộ nhận thấy có dấu hiệu hàng hóa bị bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa đối với sản phẩm ống thép không gỉ.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu sắt thép các loại vào Thái Lan đạt 192.188 tấn, trị giá trên 148 triệu USD; cụ thể sản phẩm từ sắt thép trị giá 50,6.triệu USD. Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), ông Phạm Chí Cường nhận định, Thái Lan là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của tôn, thép Việt trong khu vực Đông Nam Á, chính vì vậy, việc nước này liên tiếp kiện chống bán phá giá sẽ ảnh hưởng nhất định đến luồng hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Rào cản mới với ngành thép Việt Nam
Cục Ngoại thương (DFT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đã thông báo quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép không gỉ nhập khẩu từ  Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc.

Ông Cường cho biết thêm, việc Malaysia, Indonesia hay Thái Lan kiện chống bán phá giá đã được chính các nước này cảnh báo từ lâu. Nhưng không phải cứ kiện là chịu thua, bởi doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã biết thuê các chuyên gia tư vấn và biết phối hợp với chính các đối tác nhập khẩu để cùng "chiến đấu" với các nhà sản xuất trong nước của Thái Lan. Điều quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp trong nước phải trả lời công khai minh bạch các câu hỏi của Thái Lan. Một khi các doanh nghiệp càng rõ ràng, minh bạch và nhiều chứng cứ thì phía Thái Lan khó có thể thắng được.

Theo bà Nguyễn Chi Mai, Trưởng phòng Xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Cục Quản lý cạnh tranh sẽ tham vấn cho doanh nghiệp khi có thắc mắc hoặc tham gia vào công tác vận động hành lang, vận động qua con đường ngoại giao. Đây là giai đoạn điều tra chỉ đơn thuần về kỹ thuật. Còn sau này các cơ quan của Chính phủ sẽ xem xét phía Thái Lan có điều tra đúng theo quy định của WTO hay không và có đánh giá số liệu công bằng, khách quan? Trong trường hợp không đúng thì Chính phủ sẽ có hành động để bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam theo đúng quy định của WTO.

Cho dù thế nào đi chăng nữa, các doanh nghiệp Việt cũng không thể không chủ động tự bảo vệ mình!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét